DecorXanh: Gấp túi từ giấy báo cũ

Mới đây, HNX nhận được ý kiến đóng góp của bạn Nguyễn Lan về việc tận dụng giấy báo cũ để làm túi đựng đồ thay cho túi ni lông.

Bạn Nguyễn Lan đã chụp ảnh cách làm túi giấy và gửi đến chia sẻ cùng bạn đọc của HNX. Nguyên liệu cần có chỉ là giấy báo kích cớ tùy ý, hồ dán hoặc băng dính.

Cách làm như  sau:

Ngoài ra, chúng mình cũng sưu tầm được cách làm túi giấy có quai để xách nữa. Túi làm theo cách này khá chắc chắn và tiện, lại độc đáo nữa. Để làm túi này, ngoài giấy báo cũ, hồ dán hoặc băng dính thì bạn còn cần một loại dây tùy ý để làm quai túi nữa,ở đây chúng mình dùng dây thừng.

Cách làm như ở video này nhé :

Túi đã hoàn chỉnh:


Cảm ơn bạn Nguyễn Lan rất nhiều về đóng góp của bạn.

Ý tưởng của bạn Lan là nhóm  tự dán túi giấy bằng sách báo cũ với nhiều kích cỡ để cho các cô bác bán hàng khô. Họ có thể dùng những túi giấy này để đựng các loại đậu, đỗ này thay vì dùng túi ni lông. Ban đầu, nhóm có thể tặng họ để khuyến khích họ dùng loại túi này. Về sau, mình có thể bán với giá rẻ, hoặc thoả thuân với họ có thể đổi giấy báo lấy túi.  Nếu làm được như vậy thì sẽ giảm được rất nhiều số lượng túi ni lông thải ra môi trường, lại tái sử dụng được giấy báo cũ nữa.


Ý kiến của các bạn thế nào ?

15 phản hồi to “DecorXanh: Gấp túi từ giấy báo cũ”

  1. Túi giấy Says:

    Mình thấy cách làm túi này rất hay đấy, nhưng hơi mất nhiều thời gian nhỉ.

    • camvanhnx Says:

      uh làm túi này đúng là hơi lâu hơn 1 chút, nhưng ở video là mình làm chậm để mọi người nhìn rõ các bước thôi, chứ làm đến lần thứ 3, khi nhớ và quen hết các bước rồi thì sẽ nhanh lắm. Mình thích là túi làm xong trông rất xinh, có thể dùng nhiều lần, khá bền do được làm từ 3,4 lượt giấy. Nếu làm kích cỡ to và gia cố phần đáy và quai thêm bằng bìa cho chắc chắn thì hoàn toàn có thể tung tăng đi chợ đc ;)

  2. Mai Le Says:

    ý tưởng gấp túi giấy và giao cho những người bán hàng khô mình thấy rất hay, nhưng thực hiện thì e là không dễ chút nào. Vì thật sự túi nilon có rất nhiều tiện dụng, mà giá bán lại rẻ vô cùng. Để thuyết phục người bán hàng chuyển sang dùng túi giấy chắc sẽ phải mất không ít công sức đâu :(

  3. Khai Tâm Says:

    Gửi các bạn tham khảo một mẫu túi giấy các bác bán hàng ở chợ nông dân Matsuyama sử dụng để đựng hoa quả: http://khaitam.wordpress.com/2009/10/20/ch%E1%BB%A3-th%E1%BB%A9-ba-dong-d%E1%BA%A7y-n%E1%BA%AFng-thu/

    Làm sao có thể thuyết phục người bán hàng và người mua hàng sử dụng túi giấy được làm từ sách báo cũ nhỉ? Vì thực tế những sản phẩm như hành khô, gừng, đỗ, lạc, vừng cần phải gói bằng giấy mới bảo quản lâu được.

    • camvanhnx Says:

      Ảnh đẹp quá, nhóm HNX cảm ơn gợi ý của bạn.

      Những túi giấy đựng hoa quả trong ảnh, hình như sợi quai nilon được buộc chằng từ đáy túi lên nhỉ? Cách làm này hay thật, bọn mình cũng đang băn khoăn về chuyện quai túi và khả năng chịu lực của túi giấy. Nếu dùng dây nilon như cách trong ảnh thì vừa nhanh mà lại vừa tăng khả năng chịu lực cho túi nữa.

      Còn làm sao để thuyết phục người bán hàng sử dụng túi giấy, bọn mình mới nghĩ đến là giá bán túi giấy phải rẻ hơn giá túi nilon họ vẫn dùng. Ngoài ra chắc phải làm túi mẫu rồi mang đến tận nơi đưa cho họ dùng thử.

      Nếu bạn có cách nào nữa thì góp ý cho HNX với nhé.
      Cảm ơn và chúc bạn cùng gia đình cuối tuần vui.

      P.S: Nếu không phiền, HNX xin phép đăng lại bức ảnh chụp túi giấy đựng hoa quả của bạn trong entry này để mọi người cùng xem được không ?

      • Khai Tâm Says:

        Các bạn có thể sử dụng tấm hình chụp túi giấy đựng hoa quả trong bài viết trên. Có điều hơi nghịch lý, Nhật rất giỏi về gói giấy, làm các sản phẩm từ giấy, nhưng họ cũng dùng túi nylon nhiều nhất quả đất :o

        Mình lớn lên ở phố Hàng Mã. Ngày trước, có một số gia đình gia công dán túi giấy từ bao xi măng cũ, màu nâu sáng. Chất liệu đó rất bền, dai so với các loại giấy khác. Chúng được dính lại bằng hồ nấu nhưng rất chắc. Mình không biết hiện giờ người ta sử dụng các vỏ bao xi măng như thế nào? Các bạn có thể tìm hiểu về điều này không? Nếu có thể thu mua hay xin lại thì đó sẽ là chất liệu tốt nhất để làm túi giấy.

        Siêu thị tại những nước Bắc Mỹ và châu Âu cũng thường dùng loại túi có chất liệu như vậy. Không cần gia cố gì, quai xách cũng bằng giấy mà rất chắc chắn. Trẻ con đi học, đựng thức ăn trưa vào túi nhỏ cũng có màu nâu (brown/lunch bag), tất nhiên những loại sau này là giấy mới chứ không phải tái sử dụng từ các bao xi măng.

    • camvanhnx Says:

      Giấy từ bao xi măng cũ hình như bây giờ không còn thấy nữa rồi. Với lại mình e rằng dùng giấy bao xi măng để đựng đồ ăn có vẻ không được vệ sinh lắm :( Hơn nữa nếu dùng giấy báo cũ thì công đoạn thu gom chắc dễ dàng hơn, có thể mua lại từ các gia đình và công sở. Bọn mình định là nếu dùng giấy báo cũ thì có thể gấp từ 2 hay 3 lớp giấy, như vậy túi sẽ bền (tất nhiên vẫn không thể so sánh với túi nilon hay túi từ vỏ bao xi măng)

      Loại túi giấy màu nâu ở châu Âu và Mỹ như bạn nói đúng là rất lý tưởng, nhưng để làm đc nó thì cần phải có công nghệ/dây chuyền tái chế và sản xuất giấy, mà điều này còn quá sức với bọn mình. Ý tưởng của HNX trước hết là tận dụng nguyên liệu, nhân công sẵn có đã :) Hic nhưng vấn đề quan trọng và khó khăn nhất vẫn là làm sao thuyết phục đc người bán và người mua hàng chịu sử dụng túi giấy :(

      • Khai Tâm Says:

        Giữa mực in với bụi xi măng thì không biết cái nào độc hơn cái nào à :P Hơn nữa, xi măng sẽ bám nhiều ở mặt trong giấy,còn các lớp ở giữa vẫn sạch sẽ lắm. Hiện nay có nhiều công trình thi công, xi măng thì vẫn dùng bao bì như vậy, nên mình chợt nhớ ra có thể sử dụng nguyên liệu giấy đó…

        Ý thức của mỗi người là quan trọng, thay đổi nó không phải một sớm một chiều. Chúc các bạn luôn có nhiệt huyết và sẽ thành công với mọi chương trình vì Hà Nội Xanh.

  4. Hiền Says:

    Có một chút lăn tăn là nếu mình đựng thức ăn trong giấy báo thì có làm cho thức ăn bị nhiễm chì không. Mực in trong giấy báo hình như chứa chì rất lớn. Hơn nữa, mỗi khi tôi đọc báo hơi nhiều (báo ngày ở VN) thì các đầu ngón tay bị đen.

    • camvanhnx Says:

      Chào bạn Hiền,
      bọn mình nghĩ là nếu dùng giấy báo để đựng thực phẩm ướt, hoặc thực phẩm đã qua chế biến, có thể ăn ngay, ăn liền … thì mới lo bị nhiễm chì. Còn đồ khô hay hoa quả thì thường chúng ta thường rửa sạch trước khi chế biến, hoa quả thì gọt vỏ hoặc cũng rửa sạch sẽ rồi mới ăn, bạn nghĩ sao?
      Cảm ơn ý kiến đóng góp của bạn, HNX chúc bạn một ngày vui nhé ;)

  5. Dũng Says:

    Cho mình hỏi là các bạn có ý tưởng này đã thực hiện đến công đoạn nào rồi ?? Về giá cả, các bạn tính bao nhiêu tiền một túi ?? Kích cỡ thế nào , giá cả có theo kích cỡ không ??
    Túi của các bạn có thể dùng cho đồ khô, nhưng nếu đựng cả rau, quả ướt thì có được không ??
    Nếu các bạn có câu trả lời cho những vấn đề mà mình vừa nêu, thì mình sẽ phụ trách đầu ra cho các bạn. Tất nhiên còn phải làm việc với nhau cụ thể nữa, nhưng trước mắt là những vấn đề trên.

    Chúc mọi người thành công !

  6. Gracy Says:

    Làm túi kiểu này nhanh lắm. Nhất là khi làm với số lượng nhiều. Chúng ta chỉ cần xếp 1 xấp giấy > rọc giấy > gấp nếp > phết hồ > định hình.

    Cách đây khoảng 25 năm, cửa hàng nhà mình đã từng dùng loại túi này cho khách hàng. Lúc đó, chưa có túi nylon, còn giấy thì được tái sử dụng từ các bao bì chứa hàng như bao bột mì, bao sữa… hồ thì dùng bột năng khuấy thành, dây là loại dây thừng. Khi đó, gần như không có khách hàng nào phản đối. Tuy nhiên, gần đây, mình cũng muốn góp phần giảm thiểu nylon nên quay lại sử dụng loại túi này thì gặp rất nhiều khó khăn. Khách hàng không chịu nhận vì nhiều lý do, và nhất là không ít khách đã mỉa mai cửa hàng nhà mình keo đến mức không mua nổi bao nylon cho khách

    Do không muốn ảnh hưởng đến doanh thu lại tiện lợi (chỉ cần mua là có 1 đống – lại rẻ), nên cửa hàng đành phải quay lại với túi

    Mình nghĩ, nếu muốn giảm thải nylon, nhất định phải tuyên truyền đến từng người dân

    • camvanhnx Says:

      Chào bạn Gracy,
      cảm ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm với HNX. Đúng là việc tuyên truyền để mọi người có ý thức về tác hại của túi nilon là việc có thể nói là quan trọng hàng đầu. Bọn mình đang nghĩ đến khả năng sẽ dán thêm 1 thông điệp bảo vệ môi trường lên mỗi chiếc túi, có lẽ sẽ khiến người tiêu dùng ý thức hơn về việc hạn chế túi nilon chăng? HNX xin phép được giữ liên lạc với bạn nhé, khi nào bọn mình triển khai dự án này chắc sẽ rất cần học hỏi thêm kinh nghiệm nữa đấy :)
      Chúc bạn mọi điều tốt lành.
      Thân.

  7. tui giay Says:

    Mình cũng chờ đợi nếu dự án này thành hiện thực. Trong khi chờ đợi mình cũng tận dụng số giấy A4 đã in hai mặt để làm túi, tặng cho cô bạn mình bán hàng lặt vặt. Mình dùng bút dạ xanh, đỏ ghi thông điệp lên trên đó, hơi mất thời gian nhưng nếu in rồi dán sẽ bị lẫn với chữ của giấy.

    Ảnh: http://img175.imageshack.us/i/thongdiep1.jpg/
    http://img688.imageshack.us/i/thongdiep2.jpg/

  8. AnC Says:

    Vô cùng hoan nghênh ý tưởng dùng túi giấy bảo vệ môi trường. Tôi đã quan tâm đến việc này từ lâu nay.
    Tôi đang cần tìm nơi sản xuất một số lượng lớn túi giấy cho cửa hàng quần áo. Ý định của tôi là dùng túi giấy như giấy ximăng, hoặc giấy thô màu nâu nhạt có thấy bán trên Hàng Cân. Tôi đã nghĩ đến chuyện dùng giấy báo, nhưng mực in sẽ làm bẩn quần áo. Hoặc nếu có thể thì bên trong dùng giấy ximăng, bên ngoài làm bằng giấy báo. Tôi tìm trên Hàng Chiếu nhưng chỉ có loại túi in sẵn, có nhiều loại đẹp nhưng giá thành quá cao, hơn nữa không có loại túi giấy ximăng như mình mong muốn. Ở các nước tôi thấy họ dùng giấy tái chế, màu nâu nhạt, trông rất hay. Đấy là loại tôi muốn dùng nhưng chắc ở mình không thể vì không đảm bảo chất lượng vệ sinh. Nên tôi nghĩ đêns loại giấy thô mà trên Hàng Cân bán.
    Nếu các bạn có thể sản xuất thì tôi muốn đặt hàng với số lượng lớn và đang cần ngay. Các bạn liên hệ với tôi theo số tmyhangt@gmail.com. Cảm ơn các bạn.


Gửi phản hồi

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

