TPHCM: Mỗi ngày thất thoát 500.000m3 nước sạch

(LĐ) – Tỉ lệ thất thoát nước sạch tại TPHCM được đánh giá là thuộc hàng “đại gia” tại Việt Nam – với tỉ lệ thất thoát hiện nay trên 40% tổng lượng nước sạch cung cấp hằng ngày.

Tổng số tiền thất thu do lượng nước sạch của TPHCM bị thất thoát mỗi năm có thể xây dựng được 25.000 căn nhà đại đoàn kết.

Nước sạch tràn lênh láng ra đường.

Tại hội nghị “Kinh nghiệm và thực tiễn chống thất thoát nước sạch” do Hội Cấp – thoát nước VN (VWSA) cùng TCty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) tổ chức ngày 19.6, ông Nguyễn Tôn – Chủ tịch VWSA – cho rằng, tỉ lệ thất thoát nước sạch bình quân của cả nước là 33%, trong đó TPHCM có tỉ lệ thất thoát cao nhất (trên 40%).

Số liệu báo cáo của Sawaco cho thấy, tổng số lượng nước sạch do Sawaco cung cấp khoảng 1.246.000m3/ngày đêm. Như vậy, với tỉ lệ thất thoát khoảng 40% thì mỗi ngày thành phố có 500.000m3 nước sạch bị thất thoát.

Và nếu tính đơn giá nước thấp nhất trong định mức (2.700 đồng/m3), số tiền bị thất thu mỗi ngày lên đến 1,4 tỉ đồng và một năm khoảng 500 tỉ đồng. Một đại biểu tính toán, số tiền thất thu hằng năm do thất thoát nước sạch của TPHCM tương đương với việc xây dựng 25.000 căn nhà đại đoàn kết.

Phát hiện một trường hợp câu nối đường ống gian lận nước sạch.


Theo ông Lý Chung Dân – Phó TGĐ Sawaco – có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ thất thoát nước (gian lận, đồng hồ hư hỏng, súc xả đường ống…), song nguyên nhân chủ yếu vẫn do rò rỉ từ hệ thống đường ống cấp nước. TP có khoảng 3.400km đường ống cấp nước các loại, thì có đến 30% đường ống cũ kỹ, có thời gian sử dụng trên 30 năm thường xuyên bị vỡ, nên dẫn đến tỉ lệ thất thoát nước khá lớn. Trong khi đó, việc dò tìm, thi công thay thế các tuyến ống nước cũ mục gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lý Chung Dân cho biết thêm, Sawaco đang thực hiện chương trình giảm thất thoát nước trên địa bàn TPHCM, với mục tiêu đến năm 2025 giảm tỉ lệ thất thoát nước sạch xuống còn 25%. Để đạt mục tiêu này, Sawaco đang triển khai 2 dự án lớn thực hiện phân vùng, tách mạng thiết lập những khu vực đồng hồ tổng kiểm soát và quản lý.

Trước mắt, một dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ khoảng 45 triệu USD sẽ tập trung triển khai ở vùng dân cư đông, mạng lưới cấp nước dày đặc có tỉ lệ thất thoát cao như: Q.1, 3, 5 và 10 (vùng 1); các quận 11, Tân Bình và Tân Phú (vùng 2). Dự kiến đến năm 2012, dự án này sẽ hoàn thành với mục tiêu giảm được khoảng 125.000m3 nước sạch thất thoát mỗi ngày (tức khoảng 10%).

Đối với những vùng còn lại, Ngân hàng Phát triển Châu Á đang tài trợ vốn để nghiên cứu khảo sát, lập dự án. Ước tính, tổng vốn thực hiện dự án giảm thất thoát nước cho các vùng này khoảng 60 triệu USD.

Theo chuyên gia giảm thất thoát nước của một Cty tại Singapore – ông Clive Harrison – song song với phân vùng, tách mạng để kiểm soát thì việc thay thế đường ống mới là điều hết sức cần thiết.

Ông Clive Harrison đề nghị, mỗi năm TPHCM nên thay thế mới khoảng 250 – 300km đường ống cũ đã xuống cấp, và khi thay thế cần phải chú ý hạn chế tối đa những mối nối, vì càng nhiều mối nối, lượng nước bị rò rỉ, thất thoát từ những vị trí này càng lớn.

Nguồn: Lao Động online

Bình luận về bài viết này