Hà Nội tái ùn tắc, giải pháp ‘ăn xổi’ bị hoài nghi

– Hà Nội thừa nhận cách tổ chức lại giao thông vừa qua chỉ mang tính tạm thời. Trước tình trạng ùn tắc tái diễn, lãnh đạo thành phố muốn đầu tư quy hoạch lại giao thông tĩnh – giải pháp mang tính bền vững hơn trong giảm ùn tắc.

Chính vì thế, ngày 10/9, trong cuộc họp Ban chỉ đạo 197, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa yêu cầu Sở GTVT Hà Nội rà soát lại công tác tổ chức giao thông, nhất là quy hoạch giao thông tĩnh.

Tái ùn tắc đã được tính trước, nhưng…

Theo ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, sau một thời gian dài thí điểm và mở rộng tổ chức lại giao thông, Hà Nội đã giải quyết được 50 điểm ùn tắc. Hiện tại còn khoảng 70 điểm thường xuyên ùn tắc trong thời gian qua.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc trở lại chủ yếu là do lưu lượng người, phương tiện tăng mạnh trở lại sau ngày tựu trường

Báo cáo của Ban chỉ đạo 197 thành phố tổng kết, tháng 8 xảy ra 26 vụ ùn ứ cục bộ, trong đó riêng ngày nhập trường 17/8 đã có 6 vụ.

Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cũng thừa nhận tình trạng tái ùn tắc này và đề nghị liên ngành công an – giao thông đánh giá lại một cách chi tiết và tổng thể công tác tổ chức giao thông mà Sở GTVT tiến hành trong thời gian qua.

“Việc tổ chức sau 3 tháng là thành công, nhưng đến nay, cũng có nhiều dư luận hoài nghi, vì thế nên có đánh giá lại”, ông Tuyến nói.

Tắc đường tại đường Láng

Tắc đường trên đường Láng

Thừa nhận cách tổ chức giao thông như đã nói chỉ là biện pháp tức thời, và nay, trước tình hình ùn tắc trở lại ngày càng nghiêm trọng, Phó Chủ tịch Nuyễn Văn Khôi lưu ý Sở GTVT cần phải tiến hành thay đổi thường xuyên các biện pháp tổ chức giao thông.

“Việc tái ùn tắc sau khi tổ chức lại giao thông đã được thành phố lường trước”, ông Khôi nói, nguyên nhân, được Phó Chủ tịch chỉ ra là: sau khai giảng, phương tiện tăng lên. Ngoài ra, cũng có nguyên nhân do tổ chức giao thông chưa hợp lý như để xe khách liên tỉnh chạy chéo thành phố, xuyên tâm; đường vành đai tiến độ chậm và đặc biệt là sự bất cập của quy hoạch giao thông tĩnh cho Hà Nội mở rộng.

Đẩy nhanh quy hoạch lại giao thông tĩnh

Trước thực tế đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đã gợi mở một loạt biện pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Trong đó, trọng tâm, Phó Chủ tịch yêu cầu Sở GTVT khẩn trương điều chỉnh lại quy hoạch giao thông tĩnh, ưu tiên cho các bến xe khách, chỗ đỗ xe.

Kết quả sau 1 tuần ra quân tháng an toàn giao thông, lực lượng CSGT đã xử lý gần 10.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền 1,3 tỷ đồng, tạm giữ 30 ô tô, 563 mô tô xe máy và gần 1500 bộ giấy tờ.

Lực lượng CSTT, công an các quận huỵên đã xử lý trên 6.300 trường hợp vi phạm, phạt hành chính gần 850 triệu đồng, tạm giữ 4 xe ô tô, 167 mô tô xe máy, 195 bộ giấy tờ.

“Hà Nội đã mở rộng, các bến xe khách liên tỉnh có nhiều điểm không còn phù hợp, vì vậy, Sở GTVT nhanh chóng làm việc với Sở Quy hoạch kiến trúc, thống nhất đề xuất lên thành phố địa điểm xây dựng bến xe khách liên tỉnh sao cho phù hợp”, ông Khôi bức xúc.

Ông Khôi cũng thông tin, đã giao cho Tổng Công ty vận tải Hà Nội thực hiện một dự án bãi đỗ xe khách nhưng có vẻ tiến độ quá chậm, vì vậy, ông yêu cầu Sở GTVT vào cuộc kiểm tra, nếu đúng chậm tiến độ, Sở GTVT có thể yêu cầu thành phố, thành phố sẵn sàng thay chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch cũng giao liên ngành công an – thanh tra giao thông phải kết hợp với chính quyền địa phương để xử lý nghiêm tình trạng dừng bắt khách dọc đường, nhất là tại các cửa ngõ gây ra ùn tắc.

Ông Khôi cũng thúc giục Sở GTVT sớm có một báo cáo riêng cho thành phố về tình hình ùn tắc giao thông và các biện pháp mang tính dài hơi hơn các biện pháp tổ chức tạm thời trong thời gian qua.

Xem thêm: Hà Nội duyệt 27 tỉ cho đề án phân làn giao thông

Bình luận về bài viết này