Ông Takahata nhặt rác

Thấy phần lớn công nhân tiện đâu vứt đấy làm trước cổng công ty đầy rác, nói hoài không có chuyển biến, thế là ông Takahata Koji – trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Sankei (KCX Tân Thuận, TP.HCM)- bèn… xắn tay đi nhặt rác.

Ông Takahata Koji nhặt rác trước cổng công ty mỗi sáng - Ảnh: T.N.

Hơn một năm rưỡi nay, ông Takahata Koji luôn là người có mặt ở công ty sớm nhất. Ông dành 15 phút đầu tiên trong ngày cho công việc nhặt rác trước cổng công ty và khu vực lân cận.

* Làm công việc này một mình ông có… ngại không?

– Tôi thấy việc cần làm thì làm thôi. Ở Nhật mọi người thấy trên đường có rác thì nhặt bỏ vào các thùng rác công cộng quy định. Đó là thói quen văn hóa chung!

* Nhưng ông cứ nhặt và chấp nhận người khác vô tư xả à?

– Không hẳn vậy. Khi bắt gặp công nhân xả rác lúc ăn sáng, ăn trưa hay bất cứ lúc nào tôi đều gọi lại yêu cầu không được xả rác bậy. Tôi nhắc nhở ngay: việc bảo vệ, làm sạch môi trường cũng là cách chúng ta bảo vệ sức khỏe chính mình.

Bằng nhiều cách khác nhau, tôi “chộp” hình, nhặt lại “tác phẩm” (rác) do công nhân để lại mang về giao cho bảo vệ hoặc những người có trách nhiệm ở công ty họ để có biện pháp khắc phục. Tất nhiên những bức ảnh đó tôi đã che mặt thủ phạm!

* Rất cảm kích ông về hành động bảo vệ môi trường. Nhưng đã có chuyển biến tích cực nào không, thưa ông Takahata?

– Có chứ! Điển hình là ngay công ty của tôi. Các bạn công nhân đã bắt đầu và ngày càng ý thức hơn, không xả rác, giữ gìn và tuyên truyền nhau bảo vệ môi trường, trước tiên là ngay chính vị trí họ đang làm việc mỗi ngày.

Có lần tôi gửi hình “chộp” cận cảnh công nhân ăn cơm, vứt rác bừa bãi ngoài đường… giao về công ty họ. Sau đó công ty này ra luôn lệnh cấm tuyệt đối toàn bộ công nhân ngồi bệt, ăn cơm, vứt rác ra đường. Tôi thấy đó là chuyển biến.

* Sao ông không đề nghị công nhân cùng làm với mình, việc nhặt rác ấy?

– Tôi nghĩ thông qua việc nhặt rác có thể tác động ít nhiều đến ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường của các bạn trẻ, giúp họ tạo thói quen sống sạch là sống văn minh hơn vì ở đâu trên trái đất cũng là mái nhà chung của mình.

Dĩ nhiên tôi muốn có thêm nhiều người cùng nhặt rác với mình nhưng việc đó chưa xảy ra. Tôi vẫn đang chờ đấy!

THỦY NGỌC

————————-

Nhặt rác

Việc làm của ông khiến tôi hổ thẹn với hành động xả rác thiếu văn hóa của những người mà hàng ngày tôi từng chứng kiến họ vô tư ném bừa bãi những gì họ ăn, uống xuống lòng đường. Hình ảnh ông Takahata đi nhặt rác đã thể hiện một lối sống văn minh để  nhiều người chúng ta noi theo.

PHẠM VIẾT ĐẠT

* Xin cảm ơn ông Takahata đã góp phần làm môi trường sống tốt hơn, mong sao có nhiều người Việt Nam có cùng suy nghĩ và “dũng cảm” như ông. Đúng như ông nói, chuyện nhặt rác là bình thường ở Nhật.

Nơi công ty tôi làm (ở Nhật) chiều thứ tư mỗi tuần, từng nhóm từng nhóm nhân viên (kể cả quản lý) dành ra 15 phút đi nhặt rác xung quanh văn phòng và khuôn viên của công ty. Vừa “tản bộ”, vừa làm việc tốt… tâm trạng mọi người thật thoải mái.

NTT

* Là một người dân Việt Nam, khi đọc bài viết trên xong tôi tự thấy xấu hổ thật. Tại sao người ta lại ý thức được mà mình lại không. Việc không xả rác đâu phải đòi hỏi trình độ cao siêu gì để hiểu được vấn đề đó.

Thật buồn khi một số khách sạn, nhà hàng ở nước ngoài phải treo dòng chữ tiếng Việt dành cho người Việt “không mang đồ ăn thức uống lên phòng” hay phải “trả tiền cho những thức ăn còn dư thừa”. Một người đã có đủ khả năng để đi du lịch thì tại sao lại không có nhận thức về những việc nhỏ nhoi ấy, để dẫn đến có những thông báo kiểu thế kia…

P.THẢO

Nguồn: TTO

Một phản hồi to “Ông Takahata nhặt rác”

  1. Gia Huy Says:

    Ý thức cộng đồng, môi trường và tinh thần vì mọi người của ông Takahata thật đáng được trân trọng. Thiết nghĩ lãnh đạo (Nhà nước, doanh nghiệp) và người dân VN nên học cách để thực hiện. Tôi cũng luôn ý thức việc bảo vệ môi trường và cộng đồng như ông nhưng lại không có được sự điềm đạm, bình tĩnh như ông khi nhìn thấy người khác vứt rác bừa bãi. Trân trọng cảm ơn ông đã bảo vệ đất nước chúng tôi.


Trả lời

