Những cú băng qua đường ‘thót tim’

HNX: Học tập các nước văn minh, thành phố cũng đã có khá nhiều cải tiến tích cực trong giao thông, như “bổ sung vạch sơn, lắp đặt bảng điện tử “Dừng xe cho người đi bộ sang đường” thay thế cho đèn đỏ. Người đi bộ sẽ bấm vào nút để các phương tiện nhường đường.” Thế nhưng rào cản lớn nhất của văn minh, trật tự vẫn là ý thức người tham gia giao thông.

Ngày khai giảng, trên phố Đại Cồ Việt (Hà Nội), nhóm nữ sinh bước trên vạch sơn dành cho người đi bộ, tay ra tín hiệu nhưng ôtô, xe máy vẫn lao qua ào ào. Chừng 3 phút, các bạn trẻ mới băng qua được đường.

Cách đó khoảng 50 mét, một phụ nữ khác tay xách theo làn rau đứng tại dải phân cách cứng loay hoay tìm cách băng qua đường. Dòng phương tiện cứ lao qua vùn vụt khiến chị không dám bước chân.

Người đi bộ sang đường trên tuyến Trần Khát Chân. Ảnh: Xuân Tùng

Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân là tuyến phân làn (bịt nhiều ngã tư) nhưng do thiếu hệ thống biển báo dành cho người đi bộ nên hầu hết đều băng qua đường tùy tiện, ít người đi đúng vạch sơn.

Chị Minh Thu, nhà mặt phố Đại Cồ Việt cho biết, hàng ngày ngồi bán hàng chị chứng kiến nhiều người sang đường rất vô tư. “Một số điểm trên mặt đường, người ta đã kẻ hẳn vạch sơn quy định nhưng không hiểu sao nhiều người rất tùy tiện”, chị Thu nói.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, người đi bộ không đi đúng phần đường là do việc tổ chức lại giao thông trên các tuyến phân làn đã không chú ý sắp xếp lối đi riêng dành cho người đi bộ.

Vừa băng qua dòng phương tiện xuôi ngược trên đường Nguyễn Chí Thanh, chị Nguyễn Như Mai cho biết: “Từ khi ngành giao thông bịt ngã tư để phân làn, việc sang đường rất khó khăn. Tôi có đi đúng vạch sơn nhưng không có đèn nhường đường thì các phương tiện cũng phóng qua ầm ầm. Tôi chẳng dại gì đi đúng vạch sơn, vì phải đi xa thêm vài chục mét”.

Tại một số tuyến đường, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã bổ sung vạch sơn, lắp đặt bảng điện tử “Dừng xe cho người đi bộ sang đường” thay thế cho đèn đỏ. Người đi bộ sẽ bấm vào nút để các phương tiện nhường đường.

Đường Nguyễn Trãi mới được lắp thêm bảng “Dừng xe cho người đi bộ nhưng nhiều người vẫn lao xe qua bất chấp người đi bộ đang sang đường. Ảnh: Xuân Tùng

Tại nút giao thông Khương Đình – Nguyễn Trãi, chỉ trong 15 phút, hàng chục người đi bộ phải “tranh đường” với dòng phương tiện vi phạm luật giao thông. Tình trạng này diễn ra ở tất cả các nút sang đường của tuyến Nguyễn Trãi.

Vất vả len qua dòng phương tiện, chị Nguyễn Thu Hằng, phố Khương Đình cho biết: “Lối sang đường đã được mở và có thêm bảng điện tử hướng dẫn các phương tiện nhường đường cho người đi bộ nhưng hầu hết ôtô, xe máy vẫn lao qua ầm ầm. Mỗi lần sang đường mà tôi chóng hết cả mặt”.

Đứng chờ đèn tín hiệu nhường đường cho người đi bộ sang đường trước cổng Công ty thuốc lá Thăng Long, chị Thanh phàn nàn: “Ở các nước văn minh như châu Âu, Mỹ, hễ đèn đỏ là các xe dừng, dù trên đường không có người hoặc xe qua lại. Người sang đường có nhắm mắt mà đi cũng không sao”.

Đứng trực tại nút giao thông Khương Đình – Nguyễn Trãi, một cảnh sát giao thông đội 7 cho biết: “Chúng tôi đứng trực tại nút giao thông nào thì người tham gia giao thông chấp hành luật nghiêm, còn không thì lại vi phạm”.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, một số người điều khiển phương tiện giao thông rất thiếu ý thức, gây nguy hiểm cho người đi bộ. Thời gian tới, Sở tiếp tục lắp đặt biển báo, kẻ vạch sơn dành cho người đi bộ trên các tuyến phân làn còn thiếu. Ngoài ra, ngành giao thông Hà Nội cũng đang lên kế hoạch xây dựng nhiều cầu vượt dành cho người đi bộ.

Xuân Tùng

Nguồn: VnExpress

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: